Friday, December 24, 2010

"KUYA"

Warning: Molestation / Incest
Call me Alex, 33 years old, an OFW na nagta-trabaho dito sa Bahrain bilang site engineer. Nagdadalawang-isip ako na i-publish itong karanasan na to dahil sa alam ko, may mali sa mga nangyayaring ito sa buhay ko. Malalim ang nararamdaman kong hiya sa sarili. Subalit sa kagustuhan ko na ring may mai-share na pweding mapagkukunan ng leksyon o kaalaman, heto pinadala ko na rin. Kayo na pong mga mambabasa ang bahalang humusga kung ako nga’y nagkasala, o kung gaano kalalim ang pagkakasala ko, o kung ako‎‎’y naging biktima lang ng pagkakataon.

Hiwalay na kami ng asawa ko kaya every time na umuuwi ako kapag bakasyon sa Pinas, doon ako tumitira sa bahay ng ka-live in ko ngayon. May kaisa-isa akong anak na lalaki sa dating asawa, si J-R, 15 years old, fourth year high school. Bata pa kasi ako nung magkaanak sa asawa, estudyante pa lang kami nun. Simula ng maghiwalay kami, doon na sa asawa ko si J-R. Pero kapag nasa bakasyon naman ako, buong-buo kong nakakasama ang anak ko.

Walang problema si J-R sa suporta dahil lahat ng gusto nya naibibigay ko, lalo na sa gastusin sa school, allowances, damit at supplies, kahit pa luho. At napaka-close naming mag-ama na parang magkapatid o matalik na magkaibigan lang ang turingan sa isa’t-isa. Kahit saan ako magpunta, sumasama yan. Naglalaro kami ng basketball, computer games o naghaharutan na parang mga musmus. Pag may time naman, nagto-tour kami sa mga magagandang spots sa Pinas, nagsi-swimming, o kung anu-anong adventure. Pag nasa abroad naman ako, walang araw na hindi magti-text yan sa akin o kayay tumatawag. Tawag ko sa kanya, “Kuya” siguro dahil sa edad nyang 15, halos mas matangkad pa sya kesa sa akin sa height nyang 5’9”, at parang kuya talaga na kung minsan nagbibigay ng advice sa akin. Wala ring problema sa ka-live-in kong si Fely. Dahil sa wala pa rin naman kaming anak, parang anak na rin ang turing nya kay J-R.

Kahit 15 pa lang si J-R, maganda na ang built nya. Siguro dahil nakikita nya akong palaging nagwo-work-out at nagsi-sit ups, ginagaya nya simula pa nung 14 years old pa lang sya. Alam nya kasing built-conscious ako at kahit nung maliit pa sya, ang sabi nya sa akin, “Paglaki ko, tatalunin ko ang laki ng braso ni papa” At seryoso sya sa pag e-exercise. Ginagawa namin yan sabay pag kami ay magkasama.

Maalaga sa katawan si J-R. Gusto nya lahat malinis – ngipin, mukha, paa, kuku, at palaging naka-gel ang buhok. Defective na nga lang ang vision at nagsusuot na ng salamin pero as a whole, masasabi kong may hitsura ang anak ko. Kumbaga, may pinagmanahan. Matangos ang ilong, moreno, at magandang magdala ng damit. Sabi nga nya sa akin na lahat na lang daw ng role sa school nasa kanya na, presidente ng student body, crush ng campus, best basketball player, leader ng kung anu-anong clubs, at kilabot ng mga teachers, dahil pati sila daw ay nagkaka-crush sa kanya. Biro ko nga sa kanya, “Ang yabang ng kuya ko! Kanino kaya nagmana?”

Ang gusto ko rin sa anak ko ay napakalambing. Kahit saan kami pupunta nyan inaakbayan ako, hinahalikan sa pisngi o sa noo, niyayakap. Pag nakaupo naman kami, sinasandal ang ulo sa balikat o sa hita ko. At hindi nahihiyang magsabi ng “I love you pa” kahit saan. Di kagaya ng ibang mga batang lalaki sa ganyang edad na nahihiya na kumbagang dumidikit sa mga magulang nila in public. Masasabi kong si J-R ay very very confident na bata.

Hindi rin naiilang sa akin si J-R kahit nakikita ko minsan ang personal na parte ng katawan nya. May isang beses nga, isinuot nya yung pantalon ko at nasira yung zipper. Pinakisuyo pa sa akin, “Pa, ba’t ganito sira yung zipper? Paki-sarado pa”. Ako naman, walang malisya, lumuhod sa harap nya at pilit inayos yung zipper na kung may nakakakita lang sa posisyon namin, iisipin nilang meron akong ginawang di maganda sa anak ko. Ganyan ka close si J-R sa akin. Minsan din pati brief ko sinusuot nya rin pag naubusan sya habang nasa bahay ko at kung nasa isang lugar naman kami at nag-iisa lang ang toothbrush na dala namin, walang kaarte-arteng gagamitin din nyan yan kahit nagamit ko na.

May girlfriend na si J-R. Hindi ko na sya pinagbawalan dahil sa tingin ko, mature syang bata at hindi naman napabayaan ang pag-aaral. Basta ang usapan lang naming ay wag seryosohin ang relasyon at napakabata pa nila, at kailangang tapusin muna ang pag-aaral. Pag natupad nya yan, kahit anung hihingiin nya basta kaya ko, ibibigay ko. Lalo na pag OK yung grades.

Isang araw pagkatapos naming maglaro ng basketball. Napag-usapan naming mag-ama ang tungkol sa masahe (dahil gusto ko sanang masahehin nya ako). Sa pag-uusap namin, parang aksidenteng lumabas sa bibig niya na nasubukan na raw nyang magpamasahe.

“Ano, ulit, Kuya? Nasubukan mo nang magpamasahe? Uy... binata na talaga ang Kuya ko, may experience na! May nangyari ba, yung... alam mo na!”

“Inde pa... yung sa mga ka-klase ko lang, trip namen dun sa massage parlor sa may malapit sa school, wholesome naman yun eh, walang ganyan!”

“Hmmm, maniwala ako sa yo. Honest, kwento mo sa akin at di ako magagalit, natural lang yun, Kuya! Pero, alam mo, dapat mag-ingat ka sa mga ganyan dahil sa dami ng pumupunta sa kanila, iba’t-iba ang gumagamit, baka may sakit at mahawa ka. Kaya dapat, palagi kang may dalang condom”

“SARRRJJJ!” biglang sigaw nya sa akin ng expression nyang yun habang nangingiting parang nahihiya na hindi makapaniwala sa sinabi ko. “Ang kulet talaga netong papa ko, sabi nang wala, wala, wala – pramis, cross my heart! Wala pa po akong karanasa jan papa at kahit halik kahit kanino pati sa girlfriend ko, hindi ko pa po naranasan... kumbaga, virgin pa po itong binata nyo” pag iinsist nya.

“Sigurado ka bang wala ka pang karanasan?” Tanong ko ulit, nagdadalawang-isip kung paniwalaang wholesome nga yung naranasang masahe o hindi.

“Wala nga!” pasigaw nyang sagot.

“Kahit halik?”

“Wala! Wala!” sigaw nya ulit na tila naiinis na sa kakulitan ko.

“Ganun ba? E, dapat pala mag-gala tayo isang gabi at mag-hahapi hour?” Pabiro kong sabi. “Sayang naman ang pagka-pogi ng Kuya ko kung wala pa palang kamuwang-muwang”

“Kayo po... basta hindi ko pa po alam ang ganun” seryoso nyang sagot.

“E, madali lang yan... Sige meron akong kilalang maganda’t batang-batang chick na pweding magturo sa yo. Sigurado ako na may matututunan kana, nag-eenjoy ka pa... di mo yan malilimutan” sabi kong ganun.

“Sige po...” sagot nyang medyo nag-aalangan.

Gusto ko pa sanang makipag-kwentuhan kay J-R tungkol sa sex pero hindi ko na itinuloy pa. Sabi ko, maganda kasi pag actual, wala nang maraming tanong. He had to experiment and discover na lang kung paano ba ang pakikipagtalik sa opposite sex. Kanya-kanyang diskarte naman kasi yan e. Tutal, marunong naman yung babae na ibibigay ko. Ang importante, kailangan may protection. Hindi ko na rin inalam kung nagmamasturbate na sya or something. Ina-assume ko nalang sa sarili ko na alam nya na yun. Ako kasi, mga 12 yrs old pa lang, nagma-masturbate na. Atsaka, napapansin ko, pag naliligo si J-R sa banyo, nila-lock nya ang pinto ng kwarto nya. So, ang iniisip ko, meron syang ginagawa sa sarili na ayaw nyang ma-istorbo.

Kaso, hindi rin natuloy ang gala naming iyun na i-expose at patuturuan ko sya ng actual sex dahil naging busy na rin kami sa pagpapagawa ng bagong bahay, at nung matapos, sa paglilipat ng mga gamit naman at pag-aayos, etc.

Isang linggo na lang at pabalik na ulit ako sa abroad, nagpaalam si Fely na umuwi muna sa kanila sa probinsya dahil na-hospital ang nanay nya. So naiwan kami ni J-R sa bago naming bahay.

Nung gabing yun, nag-inuman kami. Mag aalas-dose na nung magyaya na syang matulog kami. Lasing pareho pero kahit na lasing ako, alam ko pa rin ang mga ginagawa ko.

“Pa, pwedi bang sa kwarto nyo ako matulog?”

“Bakit naman?” tanong ko sa kanyang nagtataka.

Hindi sya nakaimik agad, naging seryoso ang mukha, “Wala lang, gusto ko lang mayakap papa ko, at kasama sa pagtulog. Na-miss ko kasi nung bata pa ako at palagi tayong nagsasama sa kwarto ni Mama... tapos nung naghiwalay na kayo, na-miss ko talaga yung kasama ka namin.” Sabi nyang tumutulo ang luha. “Tapos, in one week mami-miss na naman ulit kita dahil babalik ka na ng abroad, di pa kita nayakap sa pagtulog...” sabay hagulgol at yakap sa akin.

Eight yrs old pa lang kasi si J-R nang maghiwalay kami ng mama nya. At sa maga panahong nagsama pa kami, isang kwarto lang ni-rentahan namin na sya ring tinutulogan naming tatlo. Alam ko, sabik na sabik si J-R sa akin dahil sa simula nung maghiwalay kami ng mama nya, mga ilang taon muna bago kami nagkita at nagsama ulit, at hindi na naulit ang magsama kaming sabay sa pagtulog.

“Ah, ok sige sabay tayong matulog. Tutal, wala naman si Tita Fely mo” sabi ko na may kahalong awa sa anak ko, sabay haplos ng buhok at pisngi nya.

Bago nahiga si J-R, naghubad sya ng T-shirt. Yun kasing nakasanayan nya, kahit nung bata pa. Hinubad ang maong pants at nagpalit ng garterized na shorts lang. Ako naman, diretso higa.

Nagyakapan nga kami nung makahiga na, si J-R nakatihaya lang. Nakatagilid akong paharap sa kanya, ang bibig koy nakadikit sa pisngi nya; ang kanang kamay naka patong sa dibdib, habang ang isa kong hita naman ay nakadantay sa kanyang harapan.

Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko sa mga sandaling yun nang magpupumiglas ang ari ni J-R habang nakapatong dun ang hita ko. Nung una, di ko na lang pinansin. Alam ko normal naman yun. Ngunit nung parang bumilis ng bumilis ang galaw ng ari nya, na parang nang-iimbita ng kung ano, lumakas ang tibok ng dibdib ko. Dinidiin-diin ko na ang hita ko sa ari nya na walang tigil sa kapipiglas.

(Itutuloy)

======================================

Part 2:

Maya-maya, iniharap nya ang mukha nya sa akin sabay bulong sa akin, “I love you papa!” Ewan ko pero tinitigasan ako sa tagpong iyon na ang nasambit ko rin ay, “I love you too, Kuya!” sabay siil ng mga labi ko sa labi nya. Wala syang reaction sa halik ko, ibinuka lang nya ang bibig nya at sa wari koy pinabayaan lang niyang gawin ko sa kanya ang gusto kong gawin. O baka di nya alam ang ginagawa ko sa kanya dahil sa alak, o sadyang dahil wala pa syang karanasan. At kahit naka-inum si J-R, langhap ko ang preskong amoy at bango ng bibig nya.

Dala na rin siguro ng kalasingan at libog na hindi ko pa naipalabas dahil sa wala nga ang ka livein kong si Fely, gumapang ang halik ko sa leeg, sa dibdib, at sa tyan ni J-R habang nakikiramdam sa reaction o ungol niya. Pero wala pa rin syang imik, at hindi man lang gumagalaw kahit sa ginagawa kong iyon. Ang tanging gumagalaw lang sa kanya ay ang nagpupumiglas nyang ari.

Tinanggal ko ang hita kong nakapatong dun at ipinasok ang kamay ko sa loob ng garterized shorts nya at kinapa ang matigas nyang ari. Nilaro ko iyun. Katam-taman lang ang laki ng ari ni J-R. Pero sa tingin ko dahil nga sa 15 pa lang sya, lalaki pa iyun. Mga 5 minutes ko ring nilalaro si J-R pero hindi sya nilabasan. First time kong ginawa yun sa buong buhay ko, ang maglalaro ng ari ng ibang lalaki at hindi ko maipaliwanag kung bakit nakikiliti ako sa ginagawa ko. Dahil sa di maipaliwanag na sarap sa ginawa kong iyon sa anak ko ibinaba ko ang ulo ko sa harapan niya, hinila pababa ang shorts at isinubo ang tigas na tigas na ari. Nadama kong parang huminga ng malalim si J-R nung maipasok na ang ari nya sa bibig ko at bahagya syang umungol.

Binuksan ko na rin ang zipper ko at nilaru-laro ang sarili habang nasa ganung position. Matagal-tagal ding naglabas masok sa sa bibig ko ang ari ni J-R hanggang tuluyan na akong labasan, “Ahhhhh!” ang sambit ko habang hindi nilubayan ng bibig ko ang paglaro sa ari nya. Pinunasan ko muna sandali ang sarili ko sa likidong lumabas, isinara ang zipper at itinuloy ko ang paglaro sa ari ni J-R.

Hindi pa rin nilabasan si J-R kahit ano mang pilit kong gawing paglalaro ng bibig ko sa ari nya. Hanggang sa mapagod, bumalik na lang ako sa paghiga, ipinatong uli ang hita ko sa ari nya na tila lalong tumigas, nagwawala at nagpupumiglas.

Nilalaro-laru ko na lang iyon sa kamay ko habang nakahiga. Hindi ako halos makatulog sa kalalaro sa ari niya na ipinaubaya na lang sa akin ng buong-buo. Ngunit hindi pa rin sya nilabasan.

Dahil dun, inisip ko na lang na di ako marunong gumawa nun o kaya iyon ay marahil lasing sya, o sadyang hindi pa sya nakaranas mag-masturbate kaya kahit anong gawin ko, hindi sya nalalabasan.

Nung itinigil ko na ang paglalaro sa ari ni J-R, parang hindi sya mapakali. Nandyan yung tumagilid paharap sa akin, patalikod, tapos patihaya naman, patagilid uli... naging malikot sya sa kama. Hindi ko na lang din pinansin.

Tuluyan na akong nakatulog.

May mga alas 5 pa lang ng umaga nang mamalayan kong wala na si J-R sa tabi ko. Narining ko na lang na tumugtug ang stereo sa sala, malakas. Normally, hindi maagang nagigising si J-R pag ganung walang pasok. Kung gumising man sa umaga, mga 8 or 9 o’clock na. Medyo kinakabahan ako at matinding hiya rin ang nararamdaman sa sarili sa ginawa ko kay J-R. Hindi ko maiwasang mag-isip na baka magkakaroon yun ng pschological na epekto sa pagkatao nya, o baka maglaho ang pagiging close naming mag-ama at ang paggalang nya sa akin.

“J-R, ba’t ang aga mong gumising!” ang nadining kong tanong ni Alling Rosa, ang katulong namin. “Gusto mo bang ipagtempla kita ng kape o gatas?”

Hindi ko narinig na sumagot si J-R. Pilit kong ipinikit ulit ang mga mata dahil sa pagod at hangover kahit na naglalaro pa rin sa isip ang takot na baka sa paglabas ko ng kwarto sa araw na yun, iba na ang turing sa akin ng anak ko.

9:30 ng akoy magising. Wala si J-R sa loob ng kwarto nya. Nung sumilip ako sa court sa may harapan ng bahay, nandun sya naglalarong mag-isa ng basketball. Pinabayaan ko na at dumeretso na ako ng kusina na may nakahanda na ring pagkain.

“Aling Rosa, paki tawag nga kay J-R, nasa court! Sabihin mo sabay na kaming kumain, hihintayin ko sya kamo!” ang pakisuyo ko sa katulong namin.

Hindi ko maiwasan ang kabahan kung ano ang reaksyon ni J-R sa magiging tagpo naming iyon matapos ang nangyari. Iniisip ko na lang na ginawa ko yun, paninindigan ko kung ano man ang pwedi nyang gawin, o sabihin sa akin, o kung sakaling mag iba na ang pakikitungo nya.

“Sir Alex, susunod na daw sya, maliligo lang sandali!” Sigaw ni Aling Rosa.

Mga 15 minutes din akong naghintay at mayamaya narinig ko na ang yapak ni J-R palapit ng kusina. Medyo bumilis ang kabog ng dibdib ko pero hindi ako nagpapahalata. Naupo lang ako at kunyari busy sa pagbabasa ng dyaryo.

“Morning Pa!” Ang sambit nya sabay halik sa pisngi ko.

Parang nakahinga ako ng maluwag sa pag-greet nyang yun sa akin. “Morning too kuya! Ambango ng kuya ko ah! Musta ang tulog?” Tanong ko sa kanya na parang wala lang nangyari.

“OK naman pa, how about ang papa ko?”

“OK naman... ang aga mo yatang nagising a?”

“Hindi na ako makatulog eh...” paliwanag nya.

“Ikaw kasi, ba’t sa kwarto pa namin ni Tita Fely mo ikaw natulog...”

“E, kayakap ko naman ang ang papa ko sa buong magdamag!” sabay ngiti at kindat sa akin.

Sabay kaming nagtatawanan.

Hindi ko alam kung nag-iinosentehan lang si J-R sa nagyari o talagang wala syang kamalay-malay. Pero, masaya ako dahil kahit papanu, hindi sya naapektuhan at ganun pa rin ang pagiging close namin sa isa’t isa.

Kinahapunan, dumating na si Fely. OK na raw ang nanay nya at nagpapahinga na lang sa bahay nila. So sa pagtulog namin sa mga sumunod na gabi, balik ulit si JR sa kwarto nya at kami ni Fely sa kwarto namin.

Dalawang araw bago ang flight ko balik abroad, pinabalik ulit si Fely sa probinsya niya dahil inatake daw ulit ang nanay nya at nasa hospital. Ayaw naman akong pasamahin ni Fely sa probinsya dahil gusto nya mag-enjoy lang kaming mag-ama na magkasama sa kaunting panahon na lang na natira sa bakasyon ko. Atsaka, babalik din naman daw sya kaagad kinabukasan, isang araw bago ako aalis. So, naiwanan na naman kaming mag-ama sa bahay.

Sa araw na iyon, buong araw kaming nag-bonding ni J-R - kumain sa labas, nag-shopping, nanuod ng sine, at namasyal saglit sa zoo. Balak ko sanang mag hapi-hour kami sa gabing iyon at “pabinyagan” ko na siya sa isa kong kakilalang chick ngunit si J-R na mismo ang umayaw at pagod na raw sya. Atsaka, gusto nyang sa huling araw ko sa Pinas na magkasama kami, mag-inuman na lang daw kami sa bahay na kaming dalawa lang.

“Next time na lang yun pa, pag marami tayong oras. Atsaka, malay nyo po, may magbigay sa akin ng experience jan na libre na, may kasama pang supply na prepaid load” sabay tawa ng malakas at kindat sa akin.

“Abaaaaa, ang lakas ng loob magsalita ng kuya ko. Ang yabang mo!” pabiro kong sabi.

At nag-inuman nga kami ng gabing yun. Ang nasa isip ko baka mangyari ulit yung nangyari sa amin. Kaya sabi ko sa sarili na huwag matulog na katabi ko ang anak ko. Yun din ang sinabi ko sa kanya na umuo naman kahit hindi ako nagbigay ng explanation. Medyo nakahinga ako ng maluwag dahil sa ayaw ko nang maulit pa ang nangyari.

Nung malasing na kami, nagpaalam na si J-R na matulog, “Pa, lasing na ako... mauuna na po akong matulog. Good night!” sabay halik sa pisngi ko. Halos hindi na makalakad ng tuwid si J-R nang papunta na ng kwarto.

“Good night too, kuya, sleep well! Uubusin ko na lang ang laman netong bote ng beer na nabuksan ko na at susunod na rin ako” sagot ko.

Maya-maya, pumasok na ako sa kwarto namin ni Fely. Laking gulat ko na lang ng makita kong si J-R ay dun nakahiga, nakahubad ng pang-itaas at naka-brief lang…

(Itutuloy)

=====================================

Part 3: Last Part

Gusto ko sanang gisingin sya at aakayin patungo sa kwarto nya pero tinamad na din ako dahil sa pagod at kalasingan. Kayat pinabayaan ko na lang. Inusug ko muna ang katawan nya ng konti sa tabi, saka ako humiga.

Nakatihaya lang ako, ang isang kamay ay ipinatong sa dibdib ng maramdaman kong tumagilid si J-R paharap sa akin, ang bibig nya ay dumampi sa pisngi ko. Niyakap ako ng mahigpit. Nabigla na lang ako ng ipinuwesto nya ang bibig nya sa bibig ko. Lumakas ang tibok ng dibdib ko ng si J-R mismo ang nag-initiate na halikan ako! Kinagat-kagat at sinipsip nya muna ang mga labi ko na parang naglalaro at maya-maya ipinasok ang dila nya sa loob, pinagalaw-galaw nya ito na parang may kinakapa sa loob ng bibig ko. Ramdam kong hindi sya marunong humalik ngunit sa ginawa nyang iyon, kakaibang kiliti at sarap ang nararamdaman ko. Kaya siniil ko na rin sya ng halik, ipinasok ko ang dila ko sa bibig nya. Nagkikiskisan ang mga dila namin, sipsipan ng labi at laway na animoy sabik na sabik na maranasan ang halik ng isa’t-isa. Matagal din kami sa ganung posisyon.

Nung hindi na ako nakatiis, kinapa ko ang ari ni J-R. Nagulat na naman ako nung makapa iyon ng diretso. Hinubad na pala nya ang brief nya! At naisip ko kaagad na talagang ginusto ni J-R na mangyari ang ganun. Muli, nilaro-laru ko iyon sa kamay ko. Kinuha ko na rin ang kamay ni J-R at idampi yun sa tigas na tigas ko nang ari. Tinanggal ko ang zipper para libre nyang mahawakan. Hinawakan lang nya at pinisil-pisil yung sa akin habang ang mga labi namin ay nagsisipsipan at nilaru-laro ko sa kamay ko ang tigas na tigas nyang pagkalalaki.

Maya-maya, bumaba ang bibig ko sa leeg, sa dibdib, sa tiyan. Hinalikhalikan at dinilaan ang mga parte ng kanyang katawan na yun. Matagal... Mayamaya, naramdaman ko na lang ang kamay ni J-R na ipinatong sa ulo ko at pilit itinulak iyon pababa sa harapan nya na sya ko namang sinunod hanggang sa dumampi ang mga labi ko sa nagpupumiglas nyang ari. Dali-dali kong isinubo iyon. Narinig ko ang mahinang ungol ni J-R nang maipasok iyon sa bibig ko “ahhhhhhhhh”. At habang labas-masok sa bibig ko ang ari nya, hindi na huminto ang animoy mahina at kontrolado nyang pag-ungol. Matagal tagal din ako sa posisyon na iyon at kagaya ng dati, hindi ko magawang malabasan sya. Habang sa kapipisil naman ni J-R sa ari ko, naramdaman ko na lang na lalabasan na rin ako. Mabilis kong hinawakan ang kamay ni J-R at idinidiin ko ang ari ko dun, umindayog ako, pabilis ng pabils, “Ahhhhhhh! Ahhhhhhh! Ahhhhhh!” ang sambit ko at pumulandit sa tyan niya ang katas ko. Ngunit animoy hindi pa rin nagising si J-R. Pinunasan ko ng bed sheet ang lagkit na dumikit sa tyan nya at ibinalik kong i-zipper ang pantalon ko.

Kahit anong gawin ko, hindi pa rin nilabasan si J-R. Nandyan yung isubo ko sya, lalaru-laruin sa kamay ko... hanggang gaya ng dati, napagod din ako at nakatulog na hawak-hawak ang ari ng anak ko.

Kinabukasan, sabay kaming bumangon ni J-R. Masaya ako sa gising ko, dahil ang una kong narinig sa umaga na iyon ay ang bati sa akin ng aking anak “Good morning pa, I love you!” sabay halik sa pisngi ko.

Kinahapunan, dumating na rin si Fely. Last day ko iyon bago ang flight day ko kayat sa huling gabi ng bakasyon na iyon ibinuhos ko kay Fely ang buong kasabikan ko sa pagtatalik namin. Subalit ang hindi ko rin maintindihan ay kahit sa gitna ng sarap ng pagniniig namin ni Fely, sumisingit sa utak ko ang naiibang sarap na dulot ng paglalaro namin ng anak ko. Iyon ang mga eksenang hanggang sa pag-alis ko sa Pilipinas ay naglalaro pa rin sa aking isipan. Baon-baon ko iyon hanggang pagdating ko dito sa ibang bansa.

Ngayon, tatlong buwan na ako dito sa abroad simula nang magbakasyon ako. Pitong buwan pa ang buuin ko bago ako makapagbakasyon ulit sa Pinas. Sa amin naman ni J-R, walang nagbago. Sa katunayan, naging mas close pa kami. Walang araw na hindi nagti-text sa akin yan o tumatawag. At ang mga texts nya sa akin ay ganito, “Miss ko na tlaga papa kouh!”, “Love kita papa!” “Ikaw na lang ang taong nakakaintindi sa akin, papa”, “Namiss ko na kayakap ko sa pagtulog...”, “Kahit may girlfriend ako, ikaw pa rin ang the best sa akin, pa!”

Hindi ko alam kung may ipinapahiwatig na kakaiba ang mga texts ni J-R sa akin o yan ay pag-express lang ng pagmamahal nya sa akin bilang kanyang ama. Ngunit sa kabilang banda, hindi ko alam kung may mangyari pa sa amin, at kung hanggang saan kaya kong ilayo ang sarili ko at ng anak ko sa kapahamakan. Alam ko, hindi maganda ang nagyayari sa amin. Subalit alam ko rin bilang isang tao, na may mga pagkakataong nangyayari sa buhay ang hindi inaasahang bagay upang mapagkukunan ng aral para sa sarili, at para sa iba.

Siguro din naman, darating ang panahon na we will both look back at pagtatawanan na lang namin ang nangyari sa amin. Siguro din, ang nangyari sa amin was just meant to be. Lahat nga naman ng bagay na nangyayari sa mundo ay may dahilan at katuturan, at ang bawat tao ay may kanya-kanyang kamalian at karanasan sa buhay. At hindi ako exempted jan.

At lahat din tayo mayroong unang karanasan. Sa parte ni J-R, nagkataon lang na ang una nyang karanasan ay sa... tatay nya. Yun nga lang ang pagkakaiba. Tama man o mali, kayo na ang humusga; may mangyayari man ulit sa amin o wala na, panahon na lang ang makapagsasabi.

Wakas.

7 comments:

  1. about sa story nyo po, masasabi kung masama dahil sa anak mo yun, pero parehong nyong hindi naman ginusto ang mga pangyayari kung baga ano lang yun wala lang.

    ReplyDelete
  2. sana,ako na lang yun anak nyo,hehehe.joke

    ReplyDelete
  3. ok lng un,san ka d2 sa bahrain,meet namn tau,swerte nang anak u sau.mapagmahal kang ama,sana kaw nlng naging tatay ko,i feel alone d2 sa bh,meet namn tau if d2 kpa.ingat po,msg me lng po,salmanya ang area ko po

    ReplyDelete
  4. ok lng un,lucky ang anak u sau,sana ikaw na rin nging tatay ko,inshalla mag meet tau d2 sa baharin if d2 kpa until now.salmanya ang area ko,inshalla mapagbigyan u ako ma meet ka,ingat po

    ReplyDelete
  5. may nangyari ba ulit o_O??
    hahaha nakakatuwa parang may alam na ako hahaha!!

    ReplyDelete
  6. uhm,,eto pala un..hehe

    sana di na lang ulit mangyari un kc siguro sa ngayon wala pa ung epekto...pero sa paglipas ng panahon,,,bka maningil ang tadhana db?aun...

    -monty

    ReplyDelete